Thổ Nhĩ Kỳ trao trả thi thể phi công Nga

Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ chở thi thể phi công Nga bị bắn hạ hôm 24/11. (Ảnh: Facebook)
Máy bay Thổ Nhĩ Kỳ chở thi thể phi công Nga bị bắn hạ hôm 24/11. (Ảnh: Facebook)

Theo BBC, hôm Chủ nhật (29/11), Thổ Nhĩ Kỳ cho biết họ đang chuẩn bị trao trả về Moscow thi thể của phi công thiệt mạng sau vụ không lực Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga hồi tuần trước.
Người phi công này sau khi nhảy dù ra khỏi máy bay thì bị các lực lượng nổi dậy ở Syria hạ sát.
Các lực lượng của Nga và Syria đã giải cứu được viên phi công thứ hai của chiếc máy bay bị bắn rơi, và một lính thủy quân lục chiến của Nga đã thiệt mạng trong nỗ lực giải cứu này.
Thủ tướng Thổ Nhĩ Kỳ Ahmet Davutoglu nói rằng thi thể của trung úy Oleg Peshkov đã được đưa về Thổ Nhĩ Kỳ chiều tối thứ Bảy (28/11), và được thực hiện những nghi thức theo truyền thống của Chính thống giáo.
Viên phi công được giải cứu an toàn, Konstantin Murakhtin, nói rằng anh muốn quay lại làm nhiệm vụ và “có người cần phải trả giá” cho cái chết của đồng sự của anh.

Chiếc chiến đấu cơ Su-24 rơi xuống khu vực do phe nổi dậy kiểm soát ở miền bắc Syria hôm thứ Ba (24/11).
Ankara nói chiếc máy bay đã xâm phạm không phận của họ, còn Nga phủ nhận, nói rằng chiếc máy bay hoàn toàn nằm trong không phận Syria.
Hôm thứ Bảy (28/11), sau chuỗi đe dọa bằng lời, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh trừng phạt kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, có hiệu lực thi hành ngay lập tức. Lệnh này cấm một số sản phẩm của Thổ Nhĩ Kỳ bán vào thị trường Nga, không cho phép gia hạn hợp đồng cho người Thổ Nhĩ Kỳ làm việc ở Nga và gây ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty Thổ Nhĩ Kỳ có hoạt động kinh doanh ở Nga.
Theo BBC, có khoảng 200.000 người Thổ đang sống tại Nga.
Sắc lệnh cũng ngừng các chuyến bay từ Nga đến Thổ Nhĩ Kỳ và yêu cầu các công ty du lịch Nga ngừng bán các tour du lịch có chặng dừng ở Thổ Nhĩ Kỳ.
Trước đó cũng trong ngày thứ Bảy, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã lên tiếng bày tỏ “thực sự đau buồn” vì sự kiện này và ước gì chuyện này đã không xảy ra. Mặc dù chỉ trước một ngày, ông cảnh báo Nga “không nên đùa với lửa”.
Phát đi thông điệp từ tỉnh Balikesir, ông Erdogan bày tỏ hy vọng căng thẳng giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Nga về vụ này này không leo thang thêm và dẫn đến những hậu quả tai hại. Và ông cũng hy vọng những chuyện như thế này sẽ không tiếp tục xảy ra.
Ông Erdogan cũng đã đề nghị gặp mặt trực tiếp với ông Putin vào ngày hôm nay (30/11), bên lề hội nghị thượng đỉnh khí hậu tại Paris, để giải quyết trực tiếp vấn đề hai nước. Tuy nhiên, ông Putin chưa đồng ý gặp mặt nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ nếu nước này không xin lỗi trước.
Cũng trong ngày thứ Bảy, Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo dân chúng hoãn những chuyến đi không cấp bách tới Nga, cho tới khi nào “tình hình rõ ràng hơn”.
Tổng thống Putin nói việc bắn hạ chiếc máy bay là một hành động “đâm dao sau lưng” và phản bội của một nước mà trước đó Nga coi là bạn. Ông cũng phủ nhận thông báo của Thổ Nhĩ Kỳ rằng nước này không biết đó là máy bay của Nga vì tọa độ của máy bay đã được gửi cho Hoa Kỳ, một đồng minh của Thổ Nhĩ Kỳ trong khối NATO.
Căng thẳng leo thang nhanh chóng, đe dọa tới mối quan hệ giữa hai nước vốn đối đã ở thế nghịch nhau trong cuộc nội chiến Syria. NATO, Liên minh châu Âu (EU), Mỹ đều đã lên tiếng kêu gọi các bên kềm chế và đối thoại.

Post a Comment

Previous Post Next Post