Bộ ảnh ‘Hãy tưởng tượng’: Kêu gọi chấm dứt mọi thảm họa đến với trẻ em

au hàng loạt những chùm tranh biếm họa nổi tiếng như: “Các nhà lãnh đạo thế giới”, “Cảnh sát trên thế giới”… gần đây họa sĩ Gunduz Aghayev 34 tuổi, người Azerbaijan đã trở lại với tác phẩm mới về trẻ em đầy nhân văn với tên gọi “Imagine” (Hãy tưởng tượng).
Bộ tranh ảnh không kém phần ấn tượng này của anh minh họa về trẻ em, họa sĩ muốn lên án những thế lực đẩy trẻ em vào thảm cảnh trong chiến tranh, đói nghèo, tai họa… Trẻ em là vô tội và cần được bảo vệ. Những bức ảnh nhắc nhở chúng ta phải cố gắng không để lặp lại những tội lỗi trong quá khứ. Hãy làm cho thế giới thành một nơi hạnh phúc dành cho thế hệ mai sau.
Gunduz Aghayev đã cố ý thay đổi những bức ảnh bi kịch nổi tiếng, và vẽ lại các nạn nhân nhỏ tuổi trong một tương lai tươi sáng nếu bi kịch kia đã không xảy ra.

1. “Em bé Napalm”

bo anh mo uoc 1
bo anh mo uoc 2
Bức ảnh “Em bé Napalm”, những đứa trẻ Việt Nam vừa chạy vừa khóc sau khi bom napalm dội xuống Trảng Bàng, Tây Ninh được chụp bởi Nick Ut (người nhận giải thưởng Pulitzer danh giá trong lĩnh vực báo chí cho bức ảnh này), đã được biến thành một cảnh thả diều, chơi đùa vui vẻ, thanh bình trên cánh đồng.

2. “Kền kền chờ đợi”

bo anh mo uoc 3
bo anh mo uoc 4
Bức ảnh “Kền kền chờ đợi” cũng đã mang về giải thưởng Pulitzer danh giá này cho phóng viên người Nam Phi, ghi lại hình ảnh một đứa bé nằm gục bên cạnh một con kền kền trong nạn đói ở Sudan năm 1993. Bức ảnh đã được biến thành cái ôm thân thiết tươi cười vui vẻ trước ống kính.

3. “Cái chết của Aylan Kurdi” (Syria)

bo anh mo uoc 7
bo anh mo uoc 8
Cái chết thương tâm của bé Aylan Kurdi (người Syria) làm rung động cả thế giới trong cuộc khủng hoảng tị nạn Châu Âu vừa qua, đã được thay thế bằng một đứa trẻ đang vui vẻ nghịch cát trên bãi biển.

4. “Cậu bé Nhật Bản và em trai”

bo anh mo uoc 9
Hình ảnh về cậu bé Nhật Bản đang nén nỗi đau đứng trang nghiêm tiễn đưa người em trai nhỏ trên vai của mình về nơi an nghỉ cuối cùng trong vụ nổ bom nguyên tử ở Nagasaki (1945), đã biến thành cảnh hai anh em cùng nhau chơi đùa trên bãi biển.

5. “Nhà báo Elmar Huseynov và con trai”

bo anh mo uoc 10
bo anh mo uoc 11
Bức ảnh đứa bé ôm hôn di ảnh của cha, chính là nhà báo Elmar Huseynov (người đã mạnh dạn chỉ ra những vấn đề bất cập chính trị và tham nhũng ở chính quyền Azerbaijan), ông đã bị sát hại vào năm 2005, được thay thế bằng cảnh vừa viết báo vừa ôm con vào lòng.

6. “Cô dâu trẻ ở Yemen”

bo anh mo uoc 12
bo anh mo uoc 13
Bức ảnh chụp hai cô dâu trẻ tuổi Tehani (váy hồng) và Ghada đứng bên chồng của mình tại Hajjah, Yemen của nhiếp ảnh gia Stephanie Sinclair. Là hình ảnh phản ánh vấn nạn tảo hôn ở nhiều quốc gia, các bé gái buộc phải kết hôn khi còn quá nhỏ, đã được thay thế bằng hình ảnh những cô bé ngây thơ đứng bên hình nộm bằng rơm.

7. “Căn phòng trong đống đổ nát”

bo anh mo uoc 14
bo anh mo uoc 15
Bức ảnh những đứa trẻ cùng nhìn về đống đổ nát và một đứa bé chỉ tay về phía phòng ngủ của mình sau chiến dịch rải bom Blitz của phát xít Đức vào thành phố London của Anh (1940), đã được thay thế bằng một tòa lâu đài của công viên vui chơi giải trí nổi tiếng Disneyland.

8. “Bác sĩ Janusz Korczak cùng những đứa trẻ”

bo anh mo uoc 16
Bức ảnh giáo sư, bác sĩ Janusz Korczak cùng với những học trò của mình năm 1938. Ông là một nhà hoạt động nhân quyền và bảo vệ trẻ em. Ông đã từng từ chối được tự do, tình nguyện ở lại cùng các trẻ em trong một trại mồ côi ở Warsaw khi Đức Quốc xã đưa họ đến trại hủy diệt năm 1942. Bức ảnh đã được thay thế bằng hình ảnh những đứa trẻ đứng bên ông để nghe ông thuyết minh trong một bảo tàng chiến tích chiến tranh.
Nếu chúng ta đều chung tay hành động và lên án cái ác, thì sư tưởng tượng của họa sĩ Gunduz hoàn toàn không phải là viển vông, và trẻ em hoàn toàn có thể được sống trong một tương lai tươi sáng như các em đáng được hưởng.
(Tranh: Gunduz Aghayev/ boredpanda.com)

Post a Comment

Previous Post Next Post