Yemen: IS đánh bom sát hại Thống đốc Aden

Hiện trường vụ đánh bom sát hại Thống đốc thành phố cảng Aden của Yemen vào ngày hôm qua (6/12). (Ảnh: YouTube)
Hiện trường vụ đánh bom sát hại Thống đốc thành phố cảng Aden của Yemen vào ngày hôm qua (6/12). (Ảnh: YouTube)
Theo BBC, các phiến quân tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) xác nhận đã thực hiện vụ đánh bom sát hại Thống đốc thành phố cảng Aden của Yemen vào ngày hôm qua (6/12).
Thống đốc thành phố Aden, ông Jaafar Mohammed Saad, và một số phụ tá đã thiệt mạng khi IS kích hoạt một chiếc xe ô tô chở đầy chất nổ lúc đoàn xe của ông đi ngang qua.
Reuters cho hay, theo các quan chức và người dân địa phương, ít nhất 6 thành viên trong đoàn tùy tùng của ông Saad đã thiệt mạng trong vụ tấn công và một số người khác bị thương.
Theo phóng viên BBC, ông Saad là một nhân vật quan trọng, ngoài việc là người đứng đầu thành phố cảng Aden – được bổ nhiệm từ hồi tháng Mười năm nay, do vai trò của ông trong việc đẩy lui phe nổi dậy Houthi ra khỏi thành phố này hồi đầu năm nay.

Reuters cho biết chi nhánh địa phương của IS đã tăng cường các hoạt động kể từ khi bùng nổ cuộc nội chiến ở Yemen, và đang nổi lên như một đối thủ mạnh mẽ của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại bán đảo Ả Rập. Theo BBC, IS tại Yemen chống đối chính phủ và quân nổi dậy Houthi, vốn được Iran hậu thuẫn và đã chiếm nhiều khu vực ở nước này – gồm cả thủ đô Sanaa.
Đầu năm nay, quân đội chính phủ Yemen dưới sự hỗ trợ của liên minh do Ả Rập Saudi dẫn đầu đã tái chiếm Aden. Do vậy, theo biên tập viên thời sự Ả Rập của BBC, Sebastian Usher, vụ sát hại ông Saad là một “đòn giáng mạnh” vào nỗ lực do Ả Rập Saudi dẫn đầu trong việc tái lập Aden thành một căn cứ an toàn cho chính phủ Yemen từng lưu vong nhiều tháng tại Ả Rập Saudi.
Ngoài ra, việc mưu sát ông Saad cũng làm phức tạp thêm những nỗ lực mới nhất trong tiến trình hòa bình đang diễn ra dưới sự dẫn dắt của Liên Hiệp Quốc.


Post a Comment

Previous Post Next Post