Tàu cá Nhật bắt đầu đánh bắt cá voi tại Nam Cực

Ảnh minh họa. Tàu Nisshin Maru của Nhật Bản đang đánh bắt cá voi Minke hồi tháng 2/2008. (Ảnh: Wiki)
Ảnh minh họa. Tàu Nisshin Maru của Nhật Bản đang đánh bắt cá voi Minke hồi tháng 2/2008. (Ảnh: Wiki)

Theo BBC, các tàu đánh bắt cá voi Nhật Bản đã ra khơi săn cá voi tại Nam Cực sau khi gián đoạn hơn 1 năm, bất chấp sự phản đối của dư luận quốc tế.
Chiếc tàu Nisshin Maru, có tải trọng 8.000 tấn, sẽ cùng 3 chiếc tàu nhỏ hơn bắt đầu khởi hành vào ngày hôm nay (1/12) và đang trên đường tiến đến Nam Cực.
Nhật Bản cho biết chương trình đánh bắt cá voi là vì mục đích nghiên cứu khoa học, mặc dù hồi tháng Ba năm ngoái Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) đã ra phán quyết yêu cầu nước này phải chấm dứt tất cả các hoạt động săn cá voi. Cũng theo ICJ, Nhật đã đánh bắt khoảng 3.600 con cá voi Minke từ năm 2005.
Cơ quan ngư nghiệp Nhật cho biết chương trình săn cá voi của Nhật dự định tiến hành từ cuối tháng 12 năm nay đến tháng Ba năm sau, với số cá voi đánh bắt hàng năm dự kiến sẽ giảm đi hai phần ba, xuống còn 333 con trong mùa này.
VOA News cho biết chính phủ Úc và các tổ chức bảo vệ môi trường đang lên tiếng phản đối kế hoạch săn bắt cá voi của Nhật Bản. Bộ trưởng Môi trường Úc Greg Hunt nói rằng Nhật Bản “không thể đơn phương quyết định về việc bắt đầu đánh bắt cá voi, đi ngược với một phán quyết của Toà án Quốc tế và chống lại khuyến nghị của các nhà khoa học.”

Theo daikynguyenvn

Post a Comment

Previous Post Next Post