“Cận Cảnh” Kamaboko – Món Chả Cá Lạ Mà Ngon Của Nhật Bản

Món chả cá chiên có làm bạn cảm thấy đói bụng chưa nào? (ảnh: Takekazu Omi)

Chả cá kamaboko có nguồn gốc lâu đời và đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền ẩm thực Nhật Bản. Món ăn này rất được người Nhật ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon, dễ chế biến mà còn tốt cho sức khỏe.
Nếu yêu thích nền ẩm thực Nhật Bản, chắc chắn bạn đã từng cảm thấy tò mò với “vật thể lạ” đủ màu sắc và hình dáng như hình dưới. Vậy đó là gì nhỉ?
kamaboko-toyama
Món ăn này có tên gọi chính xác là chả cá kamaboko, tức là món ăn được làm từ thịt cá băm nhuyễn rồi cuộn lại đem đi hấp chín. Kamaboko có nguồn gốc lâu đời và đóng vai trò hết sức quan trọng trong nền ẩm thực Nhật Bản, chúng ta vẫn thường hay bắt gặp những lát chả cá đủ màu sắc và hình dạng trong những tô mì ramen, udon… nữa đó.
Bát mì Ramen với toping hết sức "ngon mắt".
Bát mì Ramen với toping hết sức “ngon mắt”.
Trong bài viết ẩm thực kì này, các bạn độc giả hãy cùng Otaku Thời Báo “nghía” qua những thông tin hết sức thú vị về món ăn này nhé.

Chả cá kamaboko có gì đặc biệt?

Kamaboko được làm từ thịt cá tươi tách xương và bằm nhuyễn, sau đó nặn thành cuộn rồi đem đi hấp chín. Khi nấu, người thợ chế biến phải nặn chả thật chặt tay sao cho thành phẩm đẹp mắt, nếu không bọt khí tràn vào sẽ làm miếng chả bị rỗ mặt và không còn mềm mịn, cũng kém hấp dẫn hơn khi thưởng thức.
Gian hàng bày bán kamaboko (ảnh: Hajime NAKANO)
Gian hàng bày bán kamaboko (ảnh: Hajime NAKANO)
Những lát chả cá thành phẩm cực mềm mịn. (ảnh: Hirotaka Nakajima)
Những lát chả cá thành phẩm cực mềm mịn. (ảnh: Hirotaka Nakajima)
Người Nhật thường chế biến món kamaboko với đủ phương pháp như luộc, nướng và chiên giòn. Khi thưởng thức dùng kèm với nước tương miso. Ngoài ra, kamaboko cũng thường ăn kèm với các món nước nóng hổi như mì oden, soba, ramen, udon,…
Món chả cá chiên có làm bạn cảm thấy đói bụng chưa nào? (ảnh: Takekazu Omi)
Món chả cá chiên có làm bạn cảm thấy đói bụng chưa nào? (ảnh: Takekazu Omi)
Nguyên liệu không thể "vắng mặt" trong mì lẩu Oden chính là chả cá kamaboko.
Nguyên liệu không thể “vắng mặt” trong mì lẩu Oden chính là chả cá kamaboko.
Màu sắc phổ biến của chả cá là hồng và và trắng, cũng là màu sắc may mắn trong quan niệm dân gian của người Nhật.
yamasa
Kamaboko còn là món dành để tẩy trần khi các thành viên gia đình mới đi xa về, đem lại cảm giác ấm áp và đoàn viên cho mọi người.
Món chả kamaboko còn được biến tấu thành món surimi, còn gọi là thanh cua.
Món “California Rolls” với nguyên liệu chính là thanh cua mềm dai lạ miệng.
Chả cá kamaboko rất được ưa chuộng không chỉ bởi hương vị thơm ngon, dễ chế biến mà còn tốt cho sức khỏe. Kamaboko có hàm lượng protein cao, ít chất béo, chứa đủ chín loại axit amin thiết yếu cho cơ thể, cũng như có tác dụng chống lão hóa. Đặc biệt hơn, kamaboko có tính chất tạo thành khối dẻo, mùi vị và màu sắc trung hòa, dùng để chế biến ra các sản phẩm mô phỏng khác như: tôm, thịt, sò điệp, thanh cua…

Kamaboko có từ khi nào?

kamaboko-shape (1)
Nguồn gốc của món chả cá kamaboko được tìm thấy trong quyển sách cổ có tên gọi “Ruijuu-zatsuyoushou”, chủ yếu mô tả kiến trúc nội thất và trang phục của giới quý tộc vào các nghi lễ hay sự kiện quan trọng thời Bình An (Heian).
Sách cũng minh họa hình ảnh các xiên chả kamaboko dành để phục vụ cho buổi tiệc tân gia của ngài quan bạch Fujiwara no Tadazane vào năm 1115. Sự kiện lịch sử đó cũng đã đánh dấu một ngày lễ ẩm thực khá quan trọng của người Nhật, đó là Lễ hội chả cá kamaboko, tổ chức vào ngày 15 tháng 11 hằng năm.
Các xiên chả kamaboko trên bàn tiệc.
Các xiên chả kamaboko trên bàn tiệc.
Vào thời Giang Hộ (Edo), món kamaboko được bày lên trên những tấm thớt gỗ khi phục vụ. Để phân biệt, người ta chia ra hai loại, thường gọi là chả cá hình ống (chikuwa kamaboko) và chả cá hình ổ bánh (ita kamaboko).
Chả cá hình ống chikuwa-kamaboko.
Chả cá hình ống chikuwa-kamaboko.
Vào thời xa xưa thì cá thịt trắng rất đắt đỏ, điển hình là cá tuyết, thế nên chả cá kamaboko chỉ xuất hiện trong các buổi tiệc linh đình. Tương truyền, đây là món ăn yêu thích của Toyotomi Hideyori, người con trai của vị tướng quân đầu tiên thống nhất Nhật Bản Toyotomi Hideyoshi. Ngoài ra, kamaboko còn là món ăn cuối cùng của vị tướng tài Oda Nobunaga trước khi ngài bị sát hại trong biển lửa.
blog07_img1
Vào thời phong kiến, kamaboko chỉ xuất hiện trong các buổi tiệc linh đình.
Có thể nói, kamaboko không chỉ là một món ăn trang trọng trong suốt thời kì phong kiến, mà cho đến hiện giờ vẫn rất người Nhật đề cao. Ở tỉnh Toyoama, những quan khách khi được mời đến tham dự tiệc cưới sẽ được biếu tặng những ổ chả cá kamaboko với đủ hình dạng như: cá tráp biển, con rùa (biểu tượng của sự trường thọ),… Sau khi về nhà, người ta sẽ cắt chả cá thành miếng rồi đem biếu cho hàng xóm để cùng nhau chúc mừng hỷ sự.
Muôn hình vạn trạng của kamaboko vào những dịp đặc biệt.

Kamaboko cũng có bảo tàng trưng bày sao?!

Ở đất nước Nhật Bản không điều gì là không thể, cho nên món ăn truyền thống này cũng được lưu giữ tại bảo tàng Suzuhiro như một yếu tố không thể thiếu trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản.
Một gian trưng bày về nguồn gốc lịch sử hình thành kamaboko.
Một gian trưng bày về lịch sử hình thành kamaboko.
kamaboko-museum-4
Các bước chế biến kamaboko theo phương thức truyền thống.
kamaboko-6
Một gian bán xúc xích cá.
kamaboko-5
Cảnh nhộn nhịp tại bảo tàng chả cá Suzuhiro.
kamaboko-museum-9
Đến với Suzuhiro, du khách còn được xem cách làm kamaboko.
kamaboko-museum-11
Một xâu chả chikuwa kamaboko đã được nướng chín.
Kết
Sau khi tìm hiểu về kamaboko, có bạn nào đã muốn thưởng thức món chả này ngay không nào? Hãy thử và chia sẻ cảm nhận cùng Otaku Thời Báo nhé!

Post a Comment

Previous Post Next Post