Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon muốn tới thăm Bắc Triều Tiên

Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. (Ảnh: Wiki)
Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon. (Ảnh: Wiki)
Theo BBC, hôm qua (23/11), Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Ban Ki-moon nói rằng ông muốn tới thăm Bắc Triều Tiên trong “thời gian sớm nhất” có thể.
Ông Ban là người Hàn Quốc, tuy nhiên chưa bao giờ được đặt chân tới quốc gia láng giếng phía bắc dù có chung nguồn gốc.
Trước đó kế hoạch tới thăm Bắc Triều Tiên của người đứng đầu LHQ đã bị hủy đột ngột vào tháng 5 năm nay.
Bắc Triều Tiên được coi như “đất nước cô lập nhất thế giới” vì các chính sách bài ngoại và thù địch phương Tây của chính quyền cộng sản do Kim Jong Un đứng đầu. Nước này cũng đang phải chịu nhiều trừng phạt của LHQ và phương Tây vì tuyên bố tái khởi động chương trình hạt nhân và vấn đề phạm nhân quyền trầm trọng.
Đại diện hai miền nam bắc Triều Tiên sẽ có lịch gặp mặt hôm thứ Năm tuần này (26/11) trong cuộc họp nhằm cải thiện quan hệ ngoại giao.
Sau nội chiến 1950-1953, hai miền Triều Tiên về mặt lý thuyết vẫn đang trong tình trạng chiến tranh và bất cứ bên nào cũng có thể nổ súng mà không cần tuyên chiến.
Ông Ban Ki-moon từng giữ chức Ngoại trưởng Hàn Quốc luôn luôn phát biểu rằng ông sẵn sàng đóng vai trò trung gian xây dựng để bán đảo Triều Tiên có thể làm việc hướng hòa bình, ổn định và đối thoại.
Hôm thứ Hai (23/11) trước báo giới, ông Ban nói rằng có các “dấu hiệu tích cực” cho một cuộc viếng thăm của ông trong tương lai, tuy nhiên vẫn chưa thể quyết định bất cứ điều gì.
Nếu thành công, ông sẽ là Tổng Thư ký LHQ thứ 3 tới thăm Bắc Triều Tiên.

Post a Comment

Previous Post Next Post