“Run Rẩy” Với Những Món Ăn Nhật Bản Cực Kinh Dị

Đối với người Nhật, một món ăn ngon không chỉ cần đảm bảo hương vị tươi ngon thuần khiết của thiên nhiên, mà còn phải lưu giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng bồi bổ cơ thể. Nếu bạn có dịp đến Nhật, liệu bạn có đủ can đảm thưởng thức các món ăn “quái dị” kể trên không?
Nhật Bản vốn là đất nước có nền ẩm thực rất phong phú, cũng là nơi được biết đến với những món ăn cực kỳ độc và lạ. Ví dụ như khi nhắc đến kem, ai cũng nghĩ rằng đây là món ăn ngọt ngào rất thích hợp để giải nhiệt, tuy nhiên người Nhật thì lại sử dụng hầu hết tất cả các nguyên liệu ăn được trên đời để làm ra món kem “lạ lùng” như: kem vị cánh gà, kem lươn, kem tỏi, kem than,…
Trong bài viết kỳ này, các bạn độc giả hãy cùng người viết điểm qua 6 món ăn “kinh dị” chỉ có mặt tại xứ sở Phù Tang nhé.

1. Cá sống

Ikizukuri
Đến với Nhật Bản, tất nhiên phải thử ngay món sushi/sashimi với những lát thịt hải sản tươi sống cực kỳ thơm ngon. Tuy nhiên, một số thực khách yêu thích món cá tươi sống không có nghĩa là cá vẫn còn sống và rơi vào trạng thái… thoi thóp ngay trên bàn ăn của họ.
Ikizukuri cùng mực tươi.
Ikizukuri cùng mực tươi.
Ikizukuri là một dạng của sashimi, chế biến từ hải sản tươi như tôm, cá hoặc tôm hùm, nhưng thường sẽ là cá. Khi dùng, các thực khách sẽ chọn loại cá mình thích để đưa cho đầu bếp. Sau đó đầu bếp sẽ thái những lát thịt từ thân cá sao cho con cá vẫn còn sống. Món ăn này thật sự đã gây nhiều khó khăn cho các thực khách lần đầu tiên dùng thử. Hãy cứ tưởng tượng khi vừa gắp lấy lát thịt mà chú cá lại động đậy, lại còn thoi thóp thì… quả là rất đáng sợ.
Bên cạnh Ikizukuri thì Odorigui cũng là món ăn được thưởng thức khi cá vẫn còn sống và bơi “tung tăng”. Khi ăn, người ta sẽ chuẩn bị một tô giấm và đập thêm quả trứng gà, sau đó thả cá con vào tô. Khi cá tiếp xúc với giấm chua sẽ giẫy giụa và được cho ngay vào miệng. Cá vẫn sống, ngọ nguậy trong miệng, tạo ra cảm giác kích thích cho thực khách.

2. Dojo Tofu

yanagawa
Dojo Tofu, hay còn được gọi là Đậu Hũ Địa Ngục là món ăn bắt nguồn từ truyền thuyết xa xưa của người Nhật. Vốn dĩ được gọi là đậu hũ địa ngục vì khi chế biến, đậu hũ sẽ trở thành bức tường “xi măng” đông cứng cá chạch bên trong.
05
Cách nấu món này rất đơn giản, nước được đun từ từ đến khi nóng dần lên, thả nguyên miếng đậu vào nước rồi nhanh tay bỏ cá chạch vào. Vì đậu phụ vẫn lạnh nên cá sẽ chui vào trong đậu phụ, khi nhiệt độ cao thì đậu phụ chín, cá cũng được nấu chín theo.

3. Mực nhảy múa Odori-don

10
Kinh dị không kém món cá sống chính là món Odori-don, tức là món mỳ với topping là một chú mực khổng lồ vẫn còn đang… ngoe nguẩy.
tumblr_m4061kBnaB1qbygymo1_500
Phát động chiến dịch tấn công loài người!!!(Ảnh: tumblr@dcnigma)
Ban đầu sẽ chẳng ai nghĩ rằng chú mực này còn sống, đến khi rưới thêm nước tương vào mì thì mực bắt đầu “tung chưởng” nhảy múa không thôi. Nếu thực khách không đủ can đảm chế biến thì có thể nhờ đến đầu bếp, nhưng cách để thưởng thức món này vẫn còn là điều nan giải…
Thiệt... đáng sợ. (Ảnh: tumblr@dcnigma).
Thật… đáng sợ! (Ảnh: tumblr@dcnigma).

4. Shirako (bộ phận… sinh dục cá)

kiriko_retro_repro_04
Shirako là bộ phận sinh dục của cá đực, tức là những túi tinh của cá. Thường thì người Nhật khá ưa chuộng shirako của cá nóc và cá tuyết, món này có mặt ở khắp các quán sushi hay quán rượu Nhật Bản.
Nguyên liệu chính của món ăn.
Nguyên liệu chính của món ăn.
Chuyện sẽ chẳng là gì khi nhiều người nhận xét rằng shirako rất khó ăn vì hương vị quá nồng. Hơn nữa, người Nhật thì lại thích thưởng thích shirako tươi sống.

5. Sashimi cá nóc

sashimi-26
Mỗi khi nhắc đến động-thực vật có độc tố cực cao, cá nóc luôn xếp đầu bảng danh sách cấm. Tuy nhiên tại Nhật, cá nóc là món ăn vô cùng tươi ngon, và cũng là một món ăn truyền thống trong ẩm thực Nhật, hơn nữa giá thành của món ăn này không hề rẻ khi một phần sashimi cá nóc thường có giá 4,5 triệu đồng.
Một gian hàng bán cá nóc ở Nhật.
Một gian hàng bán cá nóc ở Nhật.
Ở Tokyo, chỉ có vài nhà hàng được cấp giấy chứng nhận chế biến món cá cực độc này vì tính mạng khách hàng sẽ dễ dàng “đi tong” khi khâu chế biến gặp sơ suất như vỡ túi độc trong bụng cá, cá bị hỏng,… Đáng sợ hơn khi cứ mỗi năm thì có 30 người tử vong vì ngộ độc cá nóc.
Một phần sashimi cá nóc tiêu chuẩn.
Một phần sashimi cá nóc tiêu chuẩn.
Khi ăn, cá sẽ được dùng kèm nước chấm, mù tạt, cải muối, giấm, chanh ớt và rượu nồng. Dù vậy nhưng khi ăn thực khách vẫn cảm nhận được vị tê tê trong miệng. Sashimi cá nóc quả thật mang tính thử thách tinh thần của thực khách. Vì những miếng thịt tươi sống, bạn có dám đặt cược mạng sống để thưởng thức không nào?

6. Basashi – Sashimi thịt ngựa

basashi_horse_meat_sashimi_japan
Thịt ngựa vốn là món ăn độc đáo và chứa hàm lượng dĩnh dưỡng khá cao, ít cholesterol và dễ tiêu hóa hơn thịt bò. Ở một số nước, thịt ngựa chủ yếu được nấu chín trước khi ăn, duy chỉ có ở Nhật Bản thì thịt ngựa trở thành món sashimi độc nhất vô nhị.
raw-basashi
Những lát thịt ngựa đỏ thẫm được trang trí khá bắt mắt.
Vì chú trọng các hương vị tự nhiên, thế nên thịt ngựa rất được người Nhật ưa chuộng. Họ cũng quan niệm rằng vị ngọt từ thịt sẽ hấp dẫn hơn khi thưởng thức chúng ngay từ lúc còn tươi sống. Gia vị tuyệt nhất đi kèm với thịt ngựa là gừng, rượu sake và tương miso. Tại các quán rượu, basashi cũng là món ăn cực thú vị để giải khuây cho mọi người. Tuy nhiên,  chất lượng thịt thường không ngon vì được chế biến từ thịt đông lạnh.
7789811292_3eb8da9e03_b
Phần basashi gồm thịt ngựa, rau củ và tương miso.
Ai cũng luôn cho rằng hải sản tươi thì có thể dùng để ăn sống, nhưng các loại thịt khác thì không vì thịt không đạt đủ độ tươi để ăn trực tiếp, thậm chí là nguy cơ bị lây nhiễm giun sán rất cao. Nhưng nhìn những lát thịt tươi ngon hấp dẫn thế này thì không biết hương vị thế nào đây nhỉ?
Kết
Một món ăn ngon không chỉ phải đạt yêu cầu về hương vị mà còn có hình thức nữa. Đối với người Nhật, một món ăn ngon không chỉ cần đảm bảo hương vị tươi ngon thuần khiết của thiên nhiên, mà còn phải lưu giữ trọn vẹn chất dinh dưỡng bồi bổ cơ thể. Nếu bạn có dịp đến Nhật, liệu bạn có đủ can đảm thưởng thức các món ăn “quái dị” kể trên không?

Post a Comment

Previous Post Next Post