Khám Phá Những Nét Văn Hóa Độc Đáo Chỉ Có Tại Nhật Bản

Nhật Bản từ lâu đã có những nét văn hóa khá lạ khiến nhiều người phải bối rối, nhất là khi họ lần đầu đặt chân đến đất nước ấy. Cũng qua nếp sống độc nhất vô nhị của họ mà chúng ta có thể thấy được văn hóa xứ sở hoa anh đào luôn đa dạng, độc đáo và thú vị.
Mỗi một quốc gia trên thế giới đều khoác lên mình một nền văn hóa rất riêng biệt. Cũng vì lí do đó mà khi chu du đến một đất nước xa lạ, chúng ta vẫn thường hay bất ngờ bởi rất nhiều điều mới mẻ từ nơi ấy, từ cảnh quan, con người, ẩm thực cho đến lối sống.
Trong bài viết kì này, các bạn độc giả hãy cùng Otaku Thời Báo điểm qua những thói quen cực thú vị chỉ có tại xứ sở Mặt trời mọc nhé.

Húp mì phải thành tiếng

Nếu ai đã đến Nhật Bản, hay yêu thích nền ẩm thực Nhật Bản thì chắc chắn phải thử qua một tô mì ramen nghi ngút khói. Nhưng ăn mì Nhật thế nào thì mới gọi là đúng cách?
noodles
Trong văn hóa Việt Nam, các bữa ăn luôn thể hiện một lối sống nề nếp và phong phú của người Việt. Tư cách người Việt luôn được phản ánh rõ ràng thông qua lối ăn uống lịch sự, tế nhị. Tức là khi ăn luôn phải hạn chế các âm thanh như: gõ đũa chén, nhai nuốt quá lớn tiếng,…
Nhật Bản cũng là đất nước nổi tiếng với phong cách sống và ăn uống siêu lịch sự, nhưng thói quen khi ăn mì của họ lại khiến nhiều người khó hiểu. Người Nhật khi ăn mì ramen, soba hay udon thì luôn phải phát ra tiếng húp xì xụp, càng lớn tiếng thì càng cho thấy họ ăn rất ngon miệng. Ngoài ra, đó còn là cách người ăn thể hiện sự tôn trọng, khích lệ dành cho người nấu.
e82ibku2kj6zp8easpn6

Văn hóa xếp hàng

Ở một thành phố đông đúc như Tokyo, văn hóa xếp hàng dường như đã trở thành một nếp sống cực kỳ văn minh của người dân thành thị. Xếp hàng ở ga tàu, xếp hàng lên thang cuốn, xếp hàng ở tiệm ăn, xếp hàng mấy tiếng đồng hồ để mua loại bắp rang đặc biệt,… đã không còn là chuyện xa lạ.
10-weird-things-japan-08-449x600
Có thể nói, người Nhật luôn trong tư thế sẵn sàng xếp ngay hàng thẳng lối để đợi đến lượt mình, và cũng không ai có quyền chen ngang giữa hàng một cách bất lịch sự. Nếu bạn ghét xếp hàng, hãy trở lại vào thời điểm khác trong ngày, hoặc chọn ngày khác trong tuần để làm điều mình thích.
Người Nhật xếp hàng khi đi chùa.
Người Nhật xếp hàng khi đi chùa.

Nhà Vệ Sinh

Ai cũng biết rằng nhà vệ sinh Nhật Bản luôn đạt chuẩn chất lượng Châu Âu. Nhưng khi bước vào nhà vệ sinh công cộng thì bạn luôn phải chấp nhận trò “may rủi” vì có rất nhiều nhà vệ sinh kết hợp kiểu hiện đại và kiểu truyền thống. Bạn muốn được sử dụng bồn cầu đạt chuẩn “5 sao”, hay phải chịu cảnh khổ cực dở khóc dở cười của bồn cầu truyền thống washiki? Nếu có cơ hội đến Nhật thì phải kiểm tra thật kỹ trước khi sử dụng đó nha.
tolet (1)
Nhiều người sẽ phải chọn lựa giữa kiểu toilet hiện đại và truyền thống.
Nếu may mắn chọn được cửa có toilet hiện đại, bạn sẽ được sử dụng các chức năng đặc biệt của bồn cầu như chiếc ghế sửi cực êm, phát tiếng xả nước tạo không gian riêng tư, nước xả ấm hay nóng tùy vào chế độ tùy chỉnh,… Khỏi phải nói thì cửa số 1 vô cùng tiện lợi và thoải mái phải không nào?
10-weird-things-japan-05
Còn kiểu toilet cũ chính là cơn ác mộng của người Nhật hiện đại. Toilet kiểu ngồi xổm (washiki) rất bất tiện, khi sử dụng thì họ phải cất giữ điện thoại và vật tùy thân thật cẩn thận, và phải điều chỉnh tư thế để “hành sự” an toàn.

Khỏa thân toàn tập khi tắm suối nước nóng

Khi đến Nhật Bản, bạn chắc chắn phải đến suối nước nóng để tận hưởng những giây phút cực kì thoải mái. Tuy nhiên, thói quen tắm suối nước nóng thật sự khiến nhiều người phải bối rối, nhất là đối với người Việt Nam chúng ta.
onsen - japan - hanoiredtours
Nếu như việc tắm trần là chuyện khá kì lạ thì hình thức tắm chung ở suối nóng trong trình trạng khỏa thân là chuyện rất bình thường ở Nhật, thú ngâm mình dưới suối nóng cũng trở thành một nét văn hóa đáng tự hào của người Nhật.
Một trong những quy định cơ bản khi xuống suối là phải cởi bỏ sạch quần áo và bỏ vào giỏ đồ. Thường thì ở Nhật sẽ có khu suối dành chung cho cả nam và nữ, nhưng để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra thì người ta sẽ chia thành khu nam và khu nữ. Nếu như bạn cố tình đi vào khu khác giới thì sẽ bị phạt nặng đấy.
yunoshimakan_02_副本
Thư giãn bên khung cảnh yên bình thế này là một cách rất hay để xã stress.
Ngoài ra, người Nhật cũng có định kiến với những ai xăm mình vì điều đó làm họ liên tưởng đến băng nhóm xã hội đen Yakuza. Một số suối nước nóng sẽ không cho phép người xăm mình vào trong suối. Nếu bạn cảm thấy ngại khi khỏa thân giữa chốn đông người, hay có hình xăm thì bạn có thể đến một số khu resort suối nước nóng riêng tư như kashikiri.

Thùng rác phân loại

Nhật Bản là đất nước dẫn đầu về sự tiện lợi. Các máy bán hàng tiện lợi và cửa hàng tiện lợi xuất hiện trên mọi góc phố, nhưng nếu sau khi sử dụng xong các sản phẩm nhanh-gọn-lẹ thì ta phải bỏ rác như thế nào? Hãy nhớ kỹ rằng người Nhật rất chú trọng việc phân loại rác, nếu bạn không tìm được nơi bỏ rác thích hợp, hãy chịu khó cầm nó theo bên người trong chốc lát để bỏ đúng chỗ nhé.
10-weird-things-japan-10-600x400
Một số thùng phân loại thông dụng:
–Moeru gomi: rác dễ cháy (giấy, thải thực phẩm, nhựa không tái chế)
–Moenai gomi: rác không cháy được (bóng đèn, pin, thủy tinh vỡ)
–Bin/kan – chai thủy tinh, lon nhôm
–Petto botoru: bình nhựa

Đồ vắng mặt chủ cũng không sợ mất

Khi bạn đến các quán café, nhà hàng, ga tàu… ở Nhật, bạn sẽ cực bất ngờ khi bắt gặp các món đồ “vô chủ” như iPhone, laptop, túi xách,… ở đó. Và tất nhiên cũng chẳng ai có hành vi xấu đối với những món đồ ấy.
Chiếc túi "bơ vơ" trên ghế khi chủ nhân vào nhà vệ sinh.
Chiếc túi “bơ vơ” trên ghế khi chủ nhân vào nhà vệ sinh.
Chuyện lạ như vật tất nhiên chỉ xuất hiện ở Nhật Bản, đất nước có chỉ số tội phạm thấp nhất thế giới. Điều đó cũng giải thích tại sao trẻ em Nhật có thể tự bắt xe đi học, hay nhiều người đánh rơi vật tùy thân mà cũng không cần phải lo lắng.
Japanese schoolchildren

Khẩu phần ăn nhỏ

Vì khẩu phần ăn của người Nhật đặc biệt nhỏ, nhỏ hơn bất kì các nước nào trên thế giới nên bất ai du khách nào đến Nhật cũng khá “sốc” khi một phần ăn bình thường cực kì ít. Thế nên tùy thuộc vào “độ rộng của bao tử” mà bạn có thể yêu cầu các món ăn như cơm, mì,… theo kiểu “ohmori” (phần khổng lồ).
Một phần mì nhỏ chừng 2 đũa là hết sạch.
Một phần mì nhỏ chừng 2 đũa là hết sạch.
Còn đây là núi mì ramen với 100 lát thịt khiến bạn no ngay mà chẳng cần ăn nữa.
Còn đây là núi mì ramen với 100 lát thịt khiến bạn no ngay mà chẳng cần ăn nữa.
Ngoài ra, người Nhật cũng không phục vụ các ly nước kiểu lớn, mà đổi lại là khách hàng có thể refill nước không giới hạn (tất nhiên là miễn phí rồi). Ngoài ra, một số quán rượu Izakaya cũng cho refill các loại thức uống thỏa thích với mức giá ổn định.
10-weird-things-japan-04-600x400

Tìm nơi nghỉ chân thật khó khăn

Sau một ngày chu du mệt mỏi, cũng phải đến lúc cho đôi chân của bạn được nghỉ ngơi. Tuy nhiên, ở Nhật Bản, nhất là Tokyo thì tìm một nơi để nghỉ chân là cực kì hiếm. Các băng ghế đặt nơi công cộng hầu như rất ít, ở ga tàu cũng chỉ có vài chỗ ngồi cho các du khách/hành khách mệt mỏi. Nếu thật sự muốn tìm nơi dừng chân, bạn có thể vào quán café hay McDonald ăn uống và ngồi bao lâu tùy thích.
10-weird-things-japan-06-600x400

Đánh rơi đồ? Đừng lo lắng!

Nếu bạn đánh rơi đồ ở Nhật Bản, đừng lo lắng vì món đồ ấy sẽ luôn được hoàn trả cho bạn. Khi đánh rơi các vật như ví, dù,… bạn có thể đến quầy của nhân viên trạm tàu để xin lại. Còn nếu đánh rơi ở những khu vực khác, hãy đến koban (đồn cảnh sát) để nhờ họ giúp đỡ.
10-weird-things-japan-09-400x600

Kết

Những thói quen của người Nhật đôi khi sẽ khiến chúng ta cảm thấy thật bất ngờ. Qua đó, cũng có một số thói quen rất cần thiết mà chúng ta cần phải học hỏi để cuộc sống trở nên văn minh và lịch sự hơn, như văn hóa xếp hàng chẳng hạn. Còn bạn, điều gì khiến bạn cảm thấy bất ngờ nào? Hãy chia sẻ cùng Otaku Thời Báo nhé.

Post a Comment

Previous Post Next Post