Thực tập lập trình ở Google trong thực tế sẽ như thế nào?

Bài viết được dịch từ trang web Business Insider
Thực tập lập trình ở đâu chất lượng nhất?
Rohan Shah vừa hoàn thành một học kỳ thực tập tại Google. Để trở thành một
thực tập sinh Google, Shah đã phải xin nghỉ phép từ trường đại học của mình ở Illinois.
Đầu tháng Giêng, Rohan Shah 20 tuổi nhận được một email từ Google.
Gã khổng lồ về tìm kiếm - công ty tốt nhất để làm việc trên thế giới! - muốn phỏng vấn anh cho một trong những vị trí thực tập đáng thèm muốn của họ.
Đã nhiều tuần kể từ khi Shah điền thông tin ứng tuyển trực tuyến sau một hội chợ việc làm tại trường của mình, Đại học Illinois tại Urbana - Champaign. Anh cũng đã được chấp nhận một kỳ thực tập hè tại hãng Qualcomm một tháng trước đó.
Nhưng lần này là Google! Và Shah không thể để cơ hội tuột khỏi tay mình.
Một phát ngôn viên của Google cho biết Google chỉ chấp nhận 1.500 thực tập sinh trong số 40.000 ứng viên mỗi năm tại Hoa Kỳ. Việc kiếm được một vị trí thực tập tại Google là hết sức cạnh tranh, Owen Wilson và Vince Vaughn cũng vừa mới thực hiện một bộ phim về đề tài này.
Shah đã vượt qua được quá trình phỏng vấn đó, thời gian phỏng vấn kéo dài hơn một tháng. Đến cuối tháng, anh được mời đến thực tập tại Google.
Thay vì hủy bỏ kế hoạch mùa hè của mình với hãng Qualcomm, Shah gọi điện cho trường đại học của mình và xin nghỉ phép. Anh bay tới Mountain View, California và trở thành một trong số 50 thực tập sinh của Google vào mùa xuân năm nay.
Quá trình phỏng vấn đó đã diễn ra như thế nào? Và việc trở thành một thực tập sinh tại Google trong thực tế sẽ như thế nào? Shah và một số thực tập sinh khác sẽ kể lại câu chuyện của họ ngay sau đây.

Bắt đầu phỏng vấn: Một quá trình khá chậm chạp và tẻ nhạt

Quá trình phỏng vấn của Google, dù bạn đang ứng tuyển cho một vị trí thực tập hoặc một vị trí toàn thời gian, thì đều bắt đầu với một form đăng ký trực tuyến. Các ứng viên sẽ điền vào các biểu mẫu một số thông tin yêu cầu về điểm học tập trung bình của mình hay những kinh nghiệm trong quá khứ, các hoạt động ngoại khóa và nhiều thứ khác nữa.
Shah đã không làm bất cứ điều gì bóng bẩy với sơ yếu lý lịch của mình để thu hút sự chú ý. Nhưng anh có thể nói 3 ngoại ngữ, đã nhận được một huy chương danh dự trong công tác tình nguyện, và anh cũng nằm trong danh sách những sinh viên xuất sắc nhất của trường mình. Ngoài ra, anh còn là một người trợ giảng, đã có những kinh nghiệp thực tập trước đó, và anh đã tạo ra các ứng dụng Android chỉ để cho vui.
Tuy nhiên, cũng phải mất nhiều tuần để Google trả lời đơn ứng tuyển từ hồi tháng 11 của anh. Khi Google đồng ý phỏng vấn, họ đã gửi cho anh một email.
Một ứng viên thực tập khác, là Evan Carmi, cho biết anh phải chờ đợi một tháng rưỡi trước khi nhận được phản hồi từ bộ phận nhân sự của Google khi anh nộp đơn ứng tuyển vào năm 2010.
Bức email trao đổi giữa bộ phận nhân sự của Google và ứng viên dẫn đến 2 cuộc phỏng vấn qua điện thoại với các nhân viên hiện tại của Google.
Đó là khi quá trình phỏng vấn này thực sự bắt đầu.

Một loạt các đợt phỏng vấn về kỹ thuật có thời lượng 45 phút

Google đã từng mang tiếng là đưa ra quá nhiều câu hỏi khó khăn trong quá trình phỏng vấn của mình. Sau khi bị nhiều tờ báo chỉ trích, Google cấm nhân viên của mình hỏi ứng viên những câu hỏi như "Có bao nhiêu con bò ở Canada?"
Tuy nhiên, các cuộc phỏng vấn - ngay cả đối với vị trí thực tập - cũng mang hàm lượng kỹ thuật rất cao.
"Điều quan trọng là áp dụng kiến ​​thức của bạn trong một tình huống rất thực tế," Shah giải thích, đó là những câu hỏi sâu sắc mà Google sẽ đặt ra với ứng viên. Google có một chính sách nghiêm ngặt đối với việc chia sẻ thông tin công ty, mặc dù họ cho phép chúng tôi phỏng vấn với Shah.
"Những câu hỏi để xem liệu bạn có thể mở rộng một hệ thống, hoặc bạn có thể làm một điều gì đó mang lại hiệu quả cao hơn nhiều", anh nói. Các ứng viên tốt nhất là người có thể áp dụng những khái niệm này một cách nhanh chóng trong suốt quá trình phỏng vấn 45 phút.
Các cuộc phỏng vấn của Carmi thì đơn thuần là về kỹ thuật, và anh đã viết một cách khá thoải mái về quy trình phỏng vấn này trong một bài đăng trên blog của mình vào năm 2010. Đầu tiên là các cuộc gọi phỏng vấn từ một kỹ sư thuộc bộ phận Site Reliability Engineer của Google. Anh ta hỏi Carmi các câu hỏi liên quan đến Python, chẳng hạn như "Viết một function với các đặc điểm sau: Input: một danh sách (list). Output: một bản sao của danh sách đó với các dữ liệu trùng lặp đã bị lọc bỏ."
Cuộc phỏng vấn thứ 2 mà Carmi nhận được là với một cựu sinh viên đại học Carnegie Mellon, hiện đang làm việc tại bộ phận Webmaster Tools của Google, người này đã yêu cầu anh phải viết code thực tế. Chỉ có một câu hỏi duy nhất mà khiến Carmi phải toát cả mồ hôi để giải quyết trong 45 phút.
Carmi đã được yêu cầu tiến hành một cuộc phỏng vấn điện thoại kỹ thuật lần thứ 3 nhưng giấc mơ trở thành một thực tập sinh Google của anh đã kết thúc sau cuộc phỏng vấn đó.
Shah đã may mắn hơn. Một tuần sau khi trải qua 2 cuộc phỏng vấn điện thoại của mình, anh đã nhận được một email từ bộ phận nhân sự của Google với nội dung: "Bạn đã làm rất tốt trong các cuộc phỏng vấn, chúng tôi muốn tiếp tục quá trình phỏng vấn này với bạn," anh cho biết.
Nhà tuyển dụng Google sau đó đã giúp anh tìm ra phòng ban mà mình muốn tham gia thực tập, và anh lại phải trải qua các cuộc phỏng vấn khác sau đó.
"Tôi đã phải trả lời phỏng vấn với khoảng 5 nhóm khác nhau tại Google," anh nói.
Không giống như các cuộc phỏng vấn qua điện thoại, các cuộc phỏng vấn nhóm không phải là về kỹ thuật. Họ giúp người thực tập tiềm năng nhận biết các nhóm khác nhau trong Google và tìm hiểu xem liệu họ sẽ thích làm việc ở một nhóm này hay nhóm khác.
Vào cuối tháng Giêng - 3 tháng sau khi anh nộp đơn ứng tuyển - Shah đã chính thức là một thực tập sinh tại Google. Anh muốn được gia nhập vào bộ phận phát triển Android của Google.
Điểm dừng chân tiếp theo của anh là: Mountain View.

Nhà ở, bạn cùng phòng, và phương tiện đi lại được Google bao trọn gói

Thật khó tin để có thể nhận được một công việc thực tập ở tận đầu bên kia của đất nước và bắt đầu làm việc ở đó chỉ 2 tuần sau thời điểm được chấp nhận.
Nhưng nếu bạn là một thực tập sinh Google, công ty sẽ giải quyết tất cả các vấn đề nhà ở và chi phí di chuyển cho bạn. Shah đã được bố trí ở trong một ngôi nhà tập thể của Google, trong khu vực North Park San Jose, anh ở cùng với những sinh viên thực tập khác của Google.
Shah đã được phân ở cùng với 3 thực tập sinh khác, hai người đến từ Argentina và một từ Ukraine. "Tôi đã gặp những người đến từ các nền văn hóa hoàn toàn khác nhau. Tôi đã học hỏi từ họ về kinh nghiệm và cả một chút về ngôn ngữ của họ," Shah nói. "Đó là một trải nghiệm về cuộc sống rất thú vị đối với tôi."
Shah mô tả căn hộ là "rất đẹp" với một nhà ga xe lửa bên cạnh để dễ dàng cho bạn di chuyển đến hầu hết các nơi trong Thung lũng Silicon.
Không cần có một chiếc xe hơi hoặc xe đạp khi bạn là một thực tập sinh tại Google. Google sẽ có các chuyến xe đưa rước nhân viên trong toàn bộ khu vực vịnh, bao gồm San Francisco, San Jose, Palo Alto và Berkeley, để đưa đón nhân viên đi làm và trở về nhà vào ban đêm.
Xe đạp thường có sẵn trong khuôn viên của Google để cho thuê dài hạn, hoặc cho bạn mượn để di chuyển từ văn phòng này đến các văn phòng xung quanh.
Thực tập lập trình chất lượng nhất
Bạn có thể đi làm bằng xe đạp trong khuôn viên Google.

Khoảng 1,5 tuần để định hướng và làm quen

Quá trình định hướng cho thực tập sinh diễn ra trong một tuần rưỡi. Các thực tập sinh được dạy về cách mà các trung tâm dữ liệu làm việc, các bộ phận chức năng của công ty ra sao, và những mục tiêu của Google là gì. Họ cũng được gặp mặt tất cả các nhân viên mới khác của Google.
"Chỉ trong tuần đầu tiên, bạn cảm thấy như mình đã là một nhân viên của Google trong một năm vậy", Shah nói. "Bạn sẽ thích nghi được với công ty rất nhanh chóng."
Từ lúc anh bước chân vào khuôn viên cây cỏ của Google, Shah đã rất yêu thích.
"Ngày đầu tiên của tôi thật là tuyệt vời," anh nói. 

Bắt đầu được Google trả lương

Thực tập sinh tại Google được trả lương cao hơn so với hầu hết nhân viên toàn thời gian trên khắp đất Mỹ này. Theo hãng tuyển dụng Glassdoor, mức lương thực tập trung bình của Google là $5.678 đô-la mỗi tháng, hoặc $68.136 đô-la mỗi năm.
Mức lương thực tập của Shah vào khoảng $6.100 đô-la (khoảng 120 triệu VNĐ) mỗi tháng hoặc $80.000 đô-la (khoảng 1.6 tỷ VNĐ) mỗi năm. Bao gồm tất cả các đặc quyền, như tiền thuê nhà miễn phí, phương tiện di chuyển, thành viên của câu lạc bộ gym và chi phí ăn uống, v.v…
"Tôi đã không phải tiêu thêm một đồng xu nào, trừ dịp cuối tuần tôi thường có những chuyến đi chơi xa," Shah nói. "Đó là một kỳ thực tập tuyệt vời."

Những sinh viên thực tập tại Google sẽ làm gì trong ngày?

Rất nhiều công việc, và rất nhiều các hoạt động team building.
Shah nhớ lại những chuyến đi tới viện bảo tàng, xem phim, đi bộ đường dài và đi xe đạp du ngoạn, cũng như một số các chuyến đi đến San Francisco, tất cả được tổ chức bởi Google. Anh là thực tập sinh duy nhất trong nhóm Android của mình, và đã có rất nhiều buổi tiệc tối, trong đó có một buổi party diễn ra đúng vào ngày sinh nhật lần thứ 20 của anh.
Không giống như hầu hết các nơi thực tập khác, ở đó các thực tập sinh thường bị sai vặt đi pha cà-phê và photo tài liệu, các thực tập sinh của Google làm việc trực tiếp trên các sản phẩm mà sẽ được sử dụng thực sự bởi người dùng trên khắp thế giới.
Mỗi thực tập sinh được giao một dự án trong nhóm của anh ta hoặc cô ta tham gia vào. Họ cũng được phân công một người cố vấn (mentor), người sẽ trò chuyện với họ hàng tuần, hoặc thường xuyên hơn nếu các thực tập sinh cần, và đưa ra phản hồi về sự tiến bộ của họ. 
Thực tập lập trình ở đâu tốt nhất?
Kitt Vanderwater, một cựu thực tập sinh
và hiện tại là kỹ sư phần mềm của Google.
Dự án Shah tham gia là làm việc với code Gmail cũ và tung ra một tính năng tuyệt mật mới. Những ký ức tươi đẹp từ thời thực tập là những ngày anh phát triển các tính năng Android trong nội bộ cùng với nhóm của mình. Anh đã nhận được hàng tấn phản hồi từ đồng nghiệp của mình, và điều ấn tượng nhất là: Các công việc anh đã làm tại Google sẽ tác động đến hàng triệu người sử dụng trên khắp thế giới.
"Đó là một cảm giác tuyệt vời của sự hài lòng", Shah nhớ lại.
Một kỹ sư phần mềm hiện tại của Google, Kitt Vanderwater, cũng đã có một kinh nghiệm tương tự khi cô thực tập ở bộ phận Google+. "Tôi đã có rất nhiều trách nhiệm," cô nói. "Công việc đó có một chút quá tải bởi vì tôi đã làm tất cả những thứ mà mình chưa bao giờ làm trước đây. Tôi là người đưa ra rất nhiều những quyết định trong công việc mà chúng tôi đã làm, tôi làm việc trên phần kết quả tìm kiếm của Google+, và đó là trải nghiệm đầu tiên bất cứ ai thực hiện tìm kiếm trên Google+ cũng sẽ sử dụng. Vì vậy, về cơ bản tôi sở hữu trang web mà hàng triệu người dùng sẽ thực sự xài khi phần Search này khởi chạy."

Những nhân viên Google trong thực tế trông như thế nào?

Các nhân viên Google không phải là một tập hợp những kẻ lập dị thiếu các kỹ năng xã hội, mặc dù đó là cách họ đang thỉnh thoảng bị các phương tiện báo chí mô tả. Shah đã ngạc nhiên vì tất cả các nhân viên của Google bao gồm các kỹ sư đều rất cởi mở và hòa đồng.
"Một trong những điều mà thực sự khiến tôi ngạc nhiên khi làm việc tại Google là mỗi nhân viên đều là những người cực kỳ sáng tạo và cực kỳ năng động," Shah nói. "Có một sự phân chia rất rõ ràng giữa công việc và cuộc sống. Các kỹ sư của Google đang cân bằng rất tốt. Tôi đã có bằng chứng rằng mọi người thực sự đang có những điều tốt nhất tại Google."

Gặp mặt đồng sáng lập Google là Sergey Brin

Không phải thực tập sinh nào cũng được giới thiệu với các giám đốc điều hành cấp cao của Google. Họ cũng không được phép xài thử tất cả các thiết bị mới được phát mình của Google hoặc đang trong quá trình phát triển. Shah chưa bao giờ được ngồi lên một chiếc xe hơi không người lái hoặc đeo chiếc kính Google Glass trong khi anh thực tập ở đó. Tuy nhiên, anh đã gặp đồng sáng lập Google Sergey Brin một lần.
"Một lần nọ tôi đã gặp Sergey, lúc đó ba người bạn thực tập và tôi đang đi chơi bowling," Shah giải thích. "Sergey tình cờ đi ngang qua, anh ta đang chỉ cho bạn bè của mình về nơi này. Đó là lần đầu tiên tôi gặp Sergey ngoài đời thực."

Giải trí: 24 quán cà phê, nhiều phòng tập gym, một trung tâm chăm sóc sức khỏe và nhiều thứ khác nữa

Bạn sẽ không bị đói khi làm việc cho Google. Giống như hầu hết các nhân viên của Google, Shah nói rằng thực phẩm ở đây rất dồi dào.
Anh ước tính trong khuôn viên của Google có tới 24 quán cà phê với một loạt các món ăn của nhiều nước để lựa chọn như: Mexico, Mỹ, Ấn Độ, các quán bar, cửa hàng bánh pizza và hamburger. Các phòng tập gym nằm gần quán cà phê cho bất cứ ai luyện tập nếu cảm thấy mình quá mập.
Các phòng tập gym được trang bị dụng cụ rất tốt và đầy đủ, Shah nói.
Nếu bị cảm cúm, bạn chỉ cần đi đến trung tâm chăm sóc sức khỏe của Google. Bạn cảm thấy hơi mỏi ở lưng ư? Hãy tới các trung tâm massage trong khuôn viên công ty. Tất cả đều có sẵn miễn phí cho cả thực tập sinh cũng như nhân viên chính thức.
"Thực phẩm và giải khát miễn phí, thành viên phòng tập gym miễn phí, giặt ủi, học khiêu vũ, v.v...," Paul Baltescu, người đã 2 lần thực tập tại Google, nói về những điều này trên mạng xã hội Quora. "Các sự kiện cho thực tập sinh cũng có vô số niềm vui: bạn có thể tham gia trò bắn súng sơn (paintball), laser tag, xem một trò chơi ở SF Giants và tất cả các thực tập sinh được đi trên một chuyến du thuyền sang trọng trên Vịnh San Francisco. Ngoài ra, tùy thuộc vào nhóm của bạn, bạn có thể tham dự các sự kiện thú vị khác như đi bè trên sông trắng, một chuyến đi ba ngày đến hồ Tahoe hoặc có thể được đến thăm các văn phòng khác của Google."
Thực tập lập trình ở đâu tốt nhất?
Các quán cà-phê phục vụ miễn phí cho nhân viên Google.

Nhược điểm của việc trở thành một sinh viên thực tập tại Google là gì? Câu trả lời là không có

Nếu có bất cứ nhược điểm nào trong việc trở thành một thực tập sinh Google, Shah không thể nhớ ra bất kỳ điều gì như vậy. Anh chỉ hơi phàn nàn và thất vọng với chính mình.
Shah đã không đủ kinh nghiệm như một nhà phát triển Android làm việc toàn thời gian của Google, vì vậy anh đã phải mất một thời gian trước khi hoàn toàn có thể đóng góp cho nhóm của mình. Nhưng anh nói rằng các đồng nghiệp đã thấu hiểu và người hướng dẫn của anh luôn luôn động viên và giúp đỡ anh.
Giống như Shah, Baltescu cũng có thể liệt kê ra những ưu điểm khi anh nhớ lại kinh nghiệm thực tập của mình tại Google.
"Cả hai kỳ thực tập đã giúp tôi phát triển các kỹ năng công nghệ phần mềm cơ bản mà tôi sẽ không có được nếu chỉ tham gia các dự án tại trường học (cách tìm kiếm code hiệu quả, làm thế nào để sử dụng unit test đúng cách, làm thế nào để sử dụng các hệ thống kiểm soát phiên bản, v.v...)," anh chia sẻ trên mạng xã hội Quora. "Tôi cũng đã học được một số công nghệ mới như Python và App Engine, cũng như nâng cao trình độ về JavaScript và C++của mình. Tôi rất biết ơn đối với những gì mình đã học được ở Google và tôi khuyên các bạn nên tham gia chương trình thực tập này nếu bạn mong muốn trở thành một kỹ sư phần mềm trong tương lai gần."

Cuộc sống sau khi trải qua kỳ thực tập tại Google

Đối với Shah, hiện anh đang tham gia vào một kỳ thực tập khác. Khi chúng tôi liên lạc với anh, thì anh đã chuẩn bị sẵn sàng cho ngày đầu tiên của mình tại hãng Qualcomm. Nhưng anh đã được phỏng vấn cho một công việc toàn thời gian tại Google sau khi tốt nghiệp và đang đợi để nhận được thông báo. Các thực tập sinh có thể phỏng vấn tuyển dụng trước khi họ tốt nghiệp, và các cố vấn (mentor) của họ có thể giúp họ chuẩn bị nhiều thứ.
Shah đã tạo được ấn tượng rất tốt qua kỳ thực tập. Jenna Wandres, thuộc phòng Communications Associate của Google, người quan sát tất cả những nét văn hóa ở đây cho biết: "Chúng tôi chủ yếu dựa vào những tập sinh khi suy nghĩ về việc tuyển dụng thêm người."
Lời khuyên của Shad tới những người đang muốn trở thành một thực tập sinh của Google là gì?
"Google đang thực sự tìm kiếm kinh nghiệm," anh nói. "Họ muốn tìm các kỹ sư có động lực thúc đẩy từ bên trong, nên các hoạt động ngoài giờ học sẽ rất có ích. Đồng thời, bạn cần phải biết về những vấn đề cơ bản. Bạn cần phải hiểu các thuật toán đơn giản và làm thế nào để áp dụng chúng. Đối với Google thì điều quan trọng là ứng dụng."
Lời khuyên tốt nhất đến từ người cố vấn của Shah tại Google đó là: Hãy giữ bình tĩnh.
"Tôi biết mọi nhà tuyển dụng đều nói điều đó, nhưng các cuộc phỏng vấn của Google là về những kỹ thuật rất cao. Việc giữ được bình tĩnh để trả lời các câu hỏi sẽ thực sự giúp bạn vượt qua."
Và nếu bạn không đủ điều kiện để được chấp nhận là thực tập sinh tại Google thì sao?
Vâng, thì bạn cũng sẽ có kết thúc ổn thôi.
"Tôi đã kết thúc một kỳ thực tập tại tờ báo nổi tiếng The New York Times vào mùa hè này, và giờ đây tôi trở thành một Interactive News Developer," Carmi, một ứng viên bị Google từ chối, nói với chúng tôi. "Tôi vừa tốt nghiệp tuần trước từ trường Đại học Wesleyan."

Post a Comment

Previous Post Next Post