4 Trang web nơi các lập trình viên và writer có thể tìm việc làm

Học lập trình trực tuyến làm freelancer
Việc quyết định trở thành một người làm việc tự do (freelancer) có thể là một trong những quyết định đáng sợ nhất bạn có thể làm. Chắc chắn, có rất nhiều lợi ích khi làm việc tự do, chẳng hạn như quyền tự do làm việc cho chính mình và không có một ông chủ luôn luôn theo dõi và hối thúc bạn hoặc bạn phải nhốt mình trong văn phòng làm việc suốt cả ngày, nhưng nó cũng có những nhược điểm. Đó là công việc rất khó khăn và có một chút không chắc chắn khi nói đến việc tìm kiếm khách hàng - và đó có thể là một thảm họa nếu bạn đang trông cậy vào một nguồn thu nhập ổn định.
Freelancing tất cả là về tiếp thị bản thân, nhưng có nhiều khó khăn trong việc tìm kiếm người và các công ty mà bạn muốn tiếp thị bản thân mình. May mắn thay, sự kỳ thị về những người lao động tự do (ví dụ, tất cả họ đều lười biếng, hoặc họ không đủ năng lực, v.v...) đang dần mất đi và hiện nay có nhiều nơi để bạn tìm việc tự do hơn bao giờ hết. Với một chút may mắn và rất nhiều nỗ lực, thậm chí bạn có thể biến nó thành một nghề nghiệp toàn thời gian.

Upwork / Elance [Lập trình viên & Writer]

Học lập trình trực tuyến làm freelancer
Tôi phải đưa Upwork và Elance vào danh sách này vì 2 trang này là nơi đầu tiên tôi làm việc với tư cách là một writer tự do. Upwork và Elance đều rất lớn và có hàng ngàn công ăn việc làm từ khắp nơi trên thế giới đang chờ đợi bạn.
Cả 2 trang đều hoạt động trên các hệ thống dựa vào sự tín nhiệm và các bid (đấu thầu). Là một freelancer, bạn có thể đăng ký trên các trang web này miễn phí và điền vào hồ sơ chi tiết quá trình làm việc của mình, nền tảng và kinh nghiệm, năng lực của bạn, và nhiều hơn thế nữa. Upwork thậm chí còn có các bài kiểm tra trực tuyến để bạn có thể "chứng minh" chuyên môn của mình trong các lĩnh vực như chính tả, ngữ pháp, ngôn ngữ lập trình, v.v…
Với một hồ sơ (profile) hoàn chỉnh, bạn có thể duyệt qua danh sách việc làm và đấu giá (bid) các dự án. Nếu chủ dự án cảm thấy rằng bạn là một người phù hợp và có mức giá hợp lý, họ sẽ chấp nhận. Bạn cũng có thể yêu cầu một khoản chi phí trả trước để phòng ngừa những kẻ lừa đảo (may mắn thay, điều này là không quá phổ biến). Upwork/Elance sẽ trích một phần phí hoa hồng nhỏ để đảm bảo các giao dịch cho bạn.
Lưu ý rằng, bởi vì các trang web này là quốc tế, nên bạn có thể phải cạnh tranh với những người ở các nước nghèo và họ có thể làm việc với giá rất thấp. Do đó, bạn nên tìm kiếm những công việc đòi hỏi trình độ học vấn cao và sáng tạo hơn - những loại công việc mà bạn thực sự có thể bán chuyên môn của mình.

Freelancer [Lập trình viên & Writer]

Học lập trình trực tuyến làm freelancer
Freelancer.com là mạng freelancing lớn nhất thế giới - thậm chí lớn hơn cả Upwork hoặc Elance - và cách thức hoạt động của nó cũng giống như 2 trang ở trên: bạn đăng ký thành viên, điền thông tin của mình, đặt giá thầu cho các dự án, và hoàn thành chúng để nhận được thanh toán. Với hơn 17 triệu người sử dụng và 9 triệu dự án, bạn sẽ có nhiều cơ hội tìm được các công việc tốt ở đây.
Giống như Upwork và Elance, Freelancer đã có rất nhiều trường hợp lừa đảo trong những năm qua. Liệu đa số công việc trên đó là đảm bảo? Chắc chắn là như vậy rồi. Trong một thị trường mở như thế này, điều không thể tránh khỏi là bạn sẽ gặp phải những chủ dự án rất khó để làm việc cùng và cả những kẻ lừa đảo sẽ cố gắng bỏ chạy với tiền của bạn, nhưng Freelancer đang làm hết sức mình để duy trì tính toàn vẹn của dịch vụ của họ.
Có hàng trăm loại công việc trên Freelancer, bao gồm cả viết lách, thiết kế trang web, IT, lập trình, kiến trúc, kỹ thuật, bán hàng, tiếp thị, dịch thuật, và nhiều hơn thế nữa. Chỉ cần biết rằng bạn có thể cần phải sàng lọc qua những mớ bòng bong để tìm thấy những viên kim cương.

Craigslist [Lập trình viên & Writer]

Học lập trình trực tuyến làm freelancer
Tôi đã không tìm kiếm một hợp đồng mới nào trên trang này trong khoảng thời gian gần đây, nhưng trong thời gian trước đây, Craigslist là một trong những trang web yêu thích của tôi để tìm việc. Đó là một trong những trang web lớn nhất trên thế giới và phần writing/coding được cập nhật với hàng chục danh sách mới mỗi ngày. 
Hãy cẩn thận khi tìm công việc ở đây: nếu nó có vẻ sơ sài hoặc không chuyên nghiệp, thì dự án đó có thể không đáng để bạn quan tâm. An toàn là trên hết phải không bạn? Hãy kiểm tra các danh sách một vài lần mỗi ngày (sáng, trưa, và tối là một tần số tốt) và chuyển hướng về phía các dự án được trình bày một cách chuyên nghiệp.

Problogger Jobs [Writer]

Học lập trình trực tuyến làm freelancer
Problogger là một trang web dành riêng để giúp các blogger trở nên tốt hơn vào những công việc họ làm. Là một phần của sứ mệnh đó, họ có một danh sách việc làm nơi mà các chủ dự án có thể đăng quảng cáo để tìm các tay viết tài năng. Đó là một động thái thông minh cho tất cả mọi người tham gia và nếu bạn không tìm thấy phần tốt nhất ở đây thì bạn thường sẽ tìm thấy ở một nơi khác - có lẽ vì chi phí đăng công việc ở đây khá cao.
Tất nhiên, nhược điểm là bạn sẽ không tìm thấy cùng một khối lượng công việc tiềm năng như các trang khác. Ở đây chỉ có một vài danh sách mới mỗi ngày, vì vậy nếu bạn không nhanh chóng trong việc nắm bắt chúng và nếu bạn không phải là người quảng bá tốt hình ảnh của mình, thì sẽ rất khó khăn để bạn có thể nhận được một công việc ở đây.

Kết luận

Phải thừa nhận rằng, đây chỉ là phần nổi của tảng băng trôi. Hiện có hàng chục, thậm chí hàng trăm, các trang web khác, nơi bạn có thể tìm các dự án về viết lách hoặc lập trình để tăng thu nhập của mình. Với một chút tìm kiếm thông minh, bạn sẽ có thể tìm kiếm chúng trên Google, nhưng bây giờ các trang web ở trên sẽ cung cấp cho bạn rất nhiều khách hàng tiềm năng để bắt đầu công việc freelancer rồi.
Đối với các bạn làm nghề tự do (freelancer), bạn hay tìm kiếm công việc tại trang web nào? Và đối với những người đang tìm kiếm những freelancer, thì bạn hay đăng công việc tại trang web nào? Thật tuyệt vời khi có thể được nghe ý kiến từ cả 2 phía. Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với chúng tôi trong phần bình luận phía dưới nhé​​!

Post a Comment

Previous Post Next Post