Xả súng tại San Bernardino: Các nghi can đã thực hành mục tiêu tấn công trước đó

Ảnh minh họa. Hiện trường cảnh sát bao vây chiếc xe SUV màu đen của hai nghi phạm chính trong vụ xả súng tại thành phố San Bernardino, bang California, Mỹ, hôm 2/12. (Ảnh: YouTube)
Ảnh minh họa. Hiện trường cảnh sát bao vây chiếc xe SUV màu đen của hai nghi phạm chính trong vụ xả súng tại thành phố San Bernardino, bang California, Mỹ, hôm 2/12. (Ảnh: YouTube)
Theo BBC, hai nghi can bị cảnh sát bắn hạ trong vụ xả súng tại San Bernardino hôm 2/12, khiến ít nhất 14 người thiệt mạng, đã luyện tập mục tiêu tấn công nhiều ngày trước đó.
 Hôm 7/12, ông David Bowdich, Trợ lý giám đốc văn phòng Los Angeles của Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) cho biết hai nghi phạm chính trong vụ xả súng tại San Bernardino, Tashfeen Malik và Syed Farook, đã đi dò la các dãy phố tại khu vực Los Angeles trước khi gây ra vụ tấn công. Ông Bowdich nói rằng hai người này đã bị cực đoan hóa “một thời gian”.
Tuy nhiên, ông Bowdich tuyên bố chưa có bằng chứng nào cho thấy thảm kịch tại San Bernardino đã được âm mưu thực hiện từ nước ngoài.
Bố của Farook nói với La Stampa, một tờ báo của Ý, rằng con trai ông “thông cảm” với tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) và đã “gắn bó” với Israel.
Ngoài ra, luật sư của gia đình Farook cho biết gần đây Farook nói với gia đình rằng các đồng nghiệp đã chế giễu bộ râu của anh ta, và rằng gia đình biết anh có hai khẩu súng ngắn và hai khẩu súng trường nhưng lại không hề biết rằng vợ chồng Farook đã tích lũy cả một kho vũ khí.

Cũng trong ngày hôm qua (7/12), Bộ Tư pháp Mỹ cho biết cơ quan này đang giám sát bất cứ động thái hoặc các vụ tấn công nào chống lại Hồi giáo có thể xuất hiện trong bối cảnh người dân Mỹ đang vô cùng lo ngại sau cuộc thảm sát tại San Bernardino.
Thông báo này được đưa ra trong cùng ngày Tổng thống Barack Obama có bài phát biểu trực tiếp tới người dân Mỹ từ Phòng Bầu Dục nhằm trấn an dư luận về nỗi lo sợ khủng bố dấy lên sau vụ xả súng tại San Bernardino. Đây là bài phát biểu hiếm hoi lần thứ ba của ông Obama trong suốt 7 năm tại nhiệm. Các bài phát biểu dạng này đều xuất hiện khi có sự vụ hệ trọng liên quan tới quốc gia.
Bên cạnh đó, theo VOA News, chính phủ Mỹ cũng thông báo rằng họ sẽ sớm công bố một hệ thống cảnh báo khủng bố trong nước mới. Trong diễn đàn an ninh Defense One, tổ chức vào ngày hôm qua tại thủ đô Washington, Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Jeh Johnson phát biểu rằng, “Chúng ta đã chuyển sang một giai đoạn mới trong mối đe dọa khủng bố địa phương” ở Mỹ. “Tôi tin rằng trong môi trường này, chúng ta cần phải tiến xa hơn [hệ thống cảnh báo khủng bố hiện thời] và chuyển sang một mới hệ thống mới có mức độ trung gian.” 
Trước đó, một hệ thống cảnh báo bằng màu sắc đã được ban hành sau những vụ tấn công hồi năm 2001 tại New York và Washington. Gần mười năm sau đó, nó được thay thế bằng một hệ thống cảnh báo hai cấp. Ông Johnson cho biết Hệ thống Cảnh báo Khủng bố Quốc gia vẫn chưa đầy đủ, và chưa bao giờ được sử dụng bởi vì nó phụ thuộc vào một hoặc nhiều mối đe dọa cụ thể đối với đất nước.
Ngoài ra, theo chỉ thị trực tiếp từ Tổng thống Obama, Bộ An ninh Nội địa và Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang thẩm định những thủ tục rà soát chương trình visa diện K-1 hoặc visa diện hôn phu/hôn thê.
Ban Mai tổng hợp

Post a Comment

Previous Post Next Post