Obama: ‘Mỹ đang tấn công IS mạnh hơn bao giờ hết’

Ảnh minh họa. Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Facebook)
Ảnh minh họa. Tổng thống Mỹ Barack Obama. (Ảnh: Facebook)

Theo BBC, hôm thứ Hai (14/12), Tổng thống Mỹ Barack Obama nói rằng Mỹ đang tấn công các mục tiêu của tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS) tại Trung Đông với hỏa lực mạnh hơn bao giờ hết và kêu gọi các đồng minh quân sự tăng cường hành động để đẩy tiến triển nhanh lên.
Ông Obama liệt kê các thành quả mà Mỹ và liên quân đạt được tới nay: IS đã mất khoảng 40% lãnh thổ từng kiểm soát ở Iraq, các thủ lãnh đang bị tấn công tiêu diệt từng người một.
Khoảng 9.000 đợt không kích đã được thực hiện từ khi Mỹ tham gia chiến dịch chống IS ở Trung Đông mùa hè 2014. Ông Obama nhấn mạnh các nỗ lực của Mỹ và đồng minh trong vài tuần gần đây đã đánh trúng nhiều cơ sở dầu khí là nguồn thu tài chính của IS.
Chúng ta đang tấn công IS mạnh hơn bao giờ hết”.
“Các thủ lãnh của ISIL không thể trốn tránh và và thông điệp của chúng ta tới họ rất đơn giản: ‘ngươi sẽ là người tiếp theo’,” Tổng thống Hoa Kỳ nói trước báo giới từ Lầu Năm Góc, sử dụng một từ khác để chỉ Nhà nước Hồi giáo IS.

Tuy nhiên ông Obama cũng công nhận rằng trận chiến tiếp theo sẽ ‘rất khó khăn’ và các tiến trình cần phải thực hiện nhanh hơn.
Reuters dẫn lời các phóng viên có mặt tại Lầu Năm Góc cho biết Tổng thống nói rằng đã cử Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tới Trung Đông để thúc giục các đồng minh tăng cường hỗ trợ chống khủng bố IS.
Trước đó, trong một báo cáo khác, Reuters cho biết Thủ tướng Đức Angela Merkel có vẻ đã từ chối yêu cầu Đức gia tăng thêm hành động quân sự tại Trung Đông của ông Carter. Đức hiện chỉ đóng vai trò hỗ trợ mà không tham chiến trực tiếp cũng như không kích các mục tiêu IS ở Syria.
Ông Obama, một thành viên đảng Dân chủ đang phải chịu nhiều chỉ trích từ phía đảng Cộng hòa đối lập rằng ông này thiếu hành động kiên quyết tiêu diệt IS. Đặc biệt là sau vụ các phần tử IS tấn công Paris khiến 130 người thiệt mạng và không lâu sau là vụ 2 vợ chồng Hồi giáo được cho là bị cực đoan hóa đã bắn chết 14 người ngay trên đất Mỹ.
Sau đó, ông Obama đã dành một bài phát biểu hiếm hoi từ phòng Bầu Dục để trấn an người dân Mỹ đang hoang mang về nỗi lo khủng bố.
Kevin McCarthy, lãnh đạo Phe đa số của Hạ viện Mỹ, một nghị sĩ Cộng hòa cũng phát biểu vào hôm thứ Hai: “Rõ ràng là chiến lược hiện tại của ngài Tổng thống không hiệu quả. Chẳng hề bị kiềm chế, thất bại lại càng không – ISIS hiện đã mở rộng tầm khủng bố của mình ra xa hơn bao giờ hết”.

Post a Comment

Previous Post Next Post