Người xuất gia trong quá khứ phải như thế nào?

Thời cổ đại, người xuất gia không hề dễ dàng như chúng ta tưởng tượng, cũng không phải ai muốn xuất gia đều có thể xuất gia. Chỉ những người đạt tiêu chuẩn mới được phép xuất gia, nếu không đều là xuất gia "phi pháp". (Ảnh: Internet)
Thời cổ đại, người xuất gia không hề dễ dàng như chúng ta tưởng tượng, cũng không phải ai muốn xuất gia đều có thể xuất gia. Chỉ những người đạt tiêu chuẩn mới được phép xuất gia, nếu không đều là xuất gia "phi pháp". (Ảnh: Internet)

Chúng ta thường thấy trong phim ảnh cổ trang hay có tình tiết, người vừa phạm pháp hoặc giết người liền xuất gia làm hòa thượng để trốn tránh sự trừng phạt của pháp luật. Tuy nhiên thực tế không dễ dàng như vậy, hãy xem những quy định trong quá khứ về người xuất gia phải như thế nào nhé!
Không chỉ vào những thời kỳ “diệt Phật”, mà trước đây việc xuất gia đã là một việc vô cùng khó. Bởi vì thời cổ xưa, phần lớn tất cả mọi người đều tôn kính Phật, ngay cả Hoàng thượng gặp người xuất gia cũng cúi đầu thăm hỏi. Đó là vì kính trọng đạo đức, học vấn và phẩm hạnh của những người xuất gia. Ai cũng xem người tu hành là tấm gương tại nhân gian.
Độ điệp – Thẻ đi tu
Thời xưa, người nào muốn xuất gia phải trải qua một cuộc thi, đạt tiêu chuẩn sẽ được phát bằng có tên là “Độ điệp”. Sau khi lấy được bằng “Độ điệp” rồi, nếu có duyên với nơi nào, đạo nào, sư nào thì đến đó xuất gia. Nếu không có bằng “Độ điệp” này mà cắt tóc đi tu thì tức là phạm pháp, phải chịu sự trừng phạt của pháp luật.
Bằng Độ điệp triều nhà Minh (Ảnh: Internet)
Bằng Độ điệp triều nhà Minh (Ảnh: Internet)

Những yêu cầu của người xưa về người xuất gia
Thời xưa có rất nhiều yêu cầu đối với người xuất gia, dưới đây là 10 yêu cầu đối đó:
1. Không quá nhiều tuổi hoặc quá ít tuổi, có thể tự gánh vác được cuộc sống của mình.
Nếu người tròn 70 tuổi mà vẫn khỏe mạnh còn khả năng tu tập thì cho xuất gia. Nếu người đã quá 70 tuổi, khi nằm xuống hay lúc ngồi dậy đều cần phải dìu đỡ thì không được xuất gia. Nhưng nếu như đã xuất gia rồi, thì không được đuổi ra. (Theo Tăng Chi)
2. Là đàn ông, có ý chí kiên cường, có khả năng chịu khổ.
3. Được cha mẹ cho phép. Trước khi muốn xuất gia, phải được cha mẹ cho phép, nếu cha mẹ không cho phép mà xuất gia thì càng là phạm tội lớn.
4. Không phạm tội. Phải không phạm một trong bốn tội là: dâm (dâm đãng, tà dâm), sát (giết), đạo (trộm cắp), vọng (làm điều xằng bậy).
5. Động cơ xuất gia phải thuần khiết. Không được xuất gia vì mục đích nào đó, như vì ăn, mặc, lợi ích…
6. Chí tính kiên định, tín ngưỡng rõ ràng.
7. Thân không mang nợ. Có người thân mang nợ, vì muốn trốn tránh chủ nợ mà xuất gia, người như thế này không được xuất gia.
8. Không phải quan chức đang gánh trách nhiệm xã hội.
9. Thân thể khỏe mạnh. Những người mắc bệnh đều không được xuất gia, nhưng nếu đã là người xuất gia rồi mà bị mắc bệnh thì không được đuổi ra.
10. Tứ chi đầy đủ, ngũ quan chỉnh tề. Người có tay chân không đầy đủ, câm, điếc, mù, què…đều không được phép xuất gia.
Từ lịch sử cho thấy, xuất gia trong quá khứ không phải là một việc dễ dàng như chúng ta tưởng tượng, không phải ai muốn đều có thể xuất gia. Chỉ những người đạt tiêu chuẩn mới được chấp nhận và chỉ có người thi đỗ bằng “Độ điệp” mới được công nhận là hòa thượng chính thức, còn không thì đều là xuất gia “phi pháp”.
Theo Secretchina
Mai Trà biên dịch

Post a Comment

Previous Post Next Post