Mỹ kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ chấm dứt tranh cãi (Video)

Theo BBC, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã kêu gọi Nga và Thổ Nhĩ Kỳ giảm bớt căng thẳng và chấm dứt tranh cãi về chiếc chiến đấu cơ Su-24 bị bắn rơi.
Sau cuộc thảo luận với Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan tại Paris, ông Obama tái khẳng định sự ủng hộ của Mỹ đối với “quyền của Thổ Nhĩ Kỳ để tự bảo vệ chính mình và không phận.” Tuy nhiên, ông nhấn mạnh rằng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ nên “xuống thang” tranh chấp, bởi theo ông thì “chúng ta đều có cùng một kẻ thù chung” (ám chỉ tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS)).
Ông Obama nói rằng, “Tôi muốn chắc chắn rằng chúng ta sẽ tập trung vào mối đe dọa đó.” Theo ông, “Thổ Nhĩ Kỳ là đồng minh của NATO (tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương), và chúng tôi cam kết bảo vệ an ninh cùng chủ quyền của Thổ Nhĩ Kỳ. Chúng tôi đã thảo luận cách làm thế nào để Thổ Nhĩ Kỳ và Nga có thể làm việc cùng nhau để xuống thang căng thẳng và tìm phương cách ngoại giao để giải quyết vấn đề này.”
Video cuộc gặp giữa ông Obama và ông Erdogan vào ngày hôm qua (1/12):
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Erdogan cũng nói chuyện với các phóng viên sau cuộc họp với Tổng thống Obama vào ngày hôm qua (1/12). Ông cho biết chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ muốn giảm bớt căng thẳng và “quyết tâm theo đuổi cuộc chiến chống lại IS”.
Ngoài ra, ông Erdogan cũng đưa ra lời chỉ trích đối với các cuộc không kích của Nga nhắm vào các phiến quân nổi dậy Turkmen ở phía tây bắc Syria, phàn nàn rằng khu vực này bị “ném bom liên tục”.
Trước đó, căng thẳng Nga – Thổ Nhĩ Kỳ vẫn không có dấu hiệu giảm nhiệt khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cáo buộc Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ chiếc máy bay chiến đấu của Nga nhằm che đậy việc mua bán dầu hỏa với IS. Ông Erdogan đã lên tiếng “thách thức” Nga đưa ra bằng chứng chứng minh cho cáo buộc này, và nói rằng ông sẽ từ chức nếu những bằng chứng từ phía Nga là thật.

Post a Comment

Previous Post Next Post