Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay chiến đấu của Nga

Máy bay Nga bốc cháy khi bị bắn hạ. (Ảnh: Facebook)
Máy bay Nga bốc cháy khi bị bắn hạ. (Ảnh: Facebook)
Theo BBC, hôm thứ Ba (24/11), quân đội Thổ Nhĩ Kỳ loan báo đã bắn rơi một máy bay quân sự Nga gần biên giới với Syria.
Các giới chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng các chiến đấu cơ F-16 của nước này đã bắn rơi chiếc máy bay sau khi cảnh báo 2 phi công của chiếc phi cơ Nga nhiều lần về việc vi phạm không phận Thổ Nhĩ Kỳ, nhưng chiếc chiến đấu cơ không chịu quay đầu.
Các phi công được cho là đã nhảy dù ra khỏi máy bay trước khi đâm xuống đất, một người đã thiệt mạng và số phận người còn lại chưa rõ.
Nga đã bác bỏ cả hai tin rằng chiếc phi cơ Su-24 của họ bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ và bị bắn hạ trên không bởi các chiến phi cơ F-16.
Thay vào đó, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng máy bay bị trúng đạn bắn lên từ mặt đất khi đang ở trên lãnh thổ Syria.
Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng Nga đã “bị đâm sau lưng” và lên án “Thổ Nhĩ Kỳ đồng lõa với khủng bố”. Ông Putin cảnh báo rằng sẽ có hậu quả nghiêm trọng cho quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.
Chúng tôi sẽ không bao giờ tha thứ cho những tội ác giống như ngày hôm nay,” ông Putin nói.
Hai nước này vốn là kẻ thù cũ trong cuộc chiến tranh lạnh mấy chục năm trước. Sau phát biểu của tổng thống Nga, cổ phiếu của cả Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đều giảm vì lo ngại cuốn vào vòng xoáy thù địch cũ.
Thổ Nhĩ Kỳ đã viết thư gửi lên Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc giải trình về sự việc. Trong thư nước này nói rằng đã buộc phải bắn hạ chiếc chiến đấu cơ của Nga sau khi ra cảnh báo 10 lần trong vòng 5 phút khi chiếc máy bay này bay vào không phận Thổ Nhĩ Kỳ hơn 1 dặm.
Không ai nên nghi ngờ rằng chúng tôi đã nỗ lực hết sức để tránh khỏi sự cố này. Tuy nhiên, bất cứ ai cũng phải tôn trọng quyền bảo vệ biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ,” Tổng thống Tayyip Erdogan gửi thông điệp từ thủ đô Ankara.
Mỗi nước đều đã triệu đại sứ của nước kia để làm việc. Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov đã hủy chuyến thăm Thổ Nhĩ Kỳ dự kiến vào thứ Tư (25/11) và Bộ Quốc phòng Nga thì nói rằng đang chuẩn bị các biện pháp đáp trả.
Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), liên minh quân sự kình địch với Nga, trong đó Thổ Nhĩ Kỳ là thành viên, nói rằng họ đang theo dõi chặt chẽ tình hình và sẽ có cuộc họp khẩn cấp tại thủ đô Brussels của Bỉ vào lúc 16 giờ (GMT).
Đây là lần đầu tiên phi cơ Nga bị rơi ở Syria kể từ khi chính phủ Nga tiến hành các cuộc không kích nhắm vào các phe phái chống lại Tổng thống Bashar al-Assad từ cuối tháng Chín năm nay. Tuy nhiên, đây không phải lần đầu tiên Thổ Nhĩ Kỳ lên án máy bay Nga vi phạm không phận nước này.
Tháng trước, Ankara nói rằng chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã chặn máy bay phản lực của Nga khi cố vượt qua biên giới Thổ Nhĩ Kỳ.

Post a Comment

Previous Post Next Post