Căng thẳng Nga-Thổ Nhĩ Kỳ: Nga tăng cường hệ thống phòng thủ ở Syria

Ảnh minh họa. Tàu viễn dương tên lửa Moskva của Nga. (Ảnh: Facebook)
Ảnh minh họa. Tàu viễn dương tên lửa Moskva của Nga. (Ảnh: Facebook)
Nga vừa cho tăng cường hệ thống phòng thủ chống máy bay bằng việc di chuyển một tàu viễn dương phòng không và huy động hệ thống phòng thủ tên lửa mới ở căn cứ tại một thành phố cảng Syria. Theo tin từ BBC, đây là động thái mới nhất trong chuỗi căng thẳng leo thang với Thổ Nhĩ Kỳ.
Hôm thứ Sáu (27/11), Nga điều tàu viễn dương Moskva được trang bị hệ thống phòng không phạm vi rộng nhằm bảo vệ các máy bay chiến đấu của Nga ở Syria.
Trước đó một ngày, một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa S-400 tới căn cứ Hmeimim, thuộc thành phố cảng Lattakia của Syria, chỉ cách biên giới Thổ Nhĩ Kỳ 50 km.
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo Nga “chớ đùa với lửa” khi ngược đãi các công dân người Thổ Nhĩ Kỳ đang sinh sống và làm việc trên đất Nga và bỏ bom các lực lượng nổi dậy ở Syria.
Chính phủ Nga loan báo đang soạn thảo các biện pháp trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ về mặt kinh tế, bao gồm việc hạn chế hàng hóa, dịch vụ do các công ty Thổ Nhĩ Kỳ cung cấp và khuyến nghị công dân Nga không nên đến Thổ Nhĩ Kỳ du lịch.
Hôm 24/11, các máy bay chiến đấu F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ đã bắn hạ một chiếc Su-24 của Nga gần biên giới Syria, cáo buộc Nga vi phạm không phận.
Nga tức giận đe dọa Thổ Nhĩ Kỳ sẽ “lãnh hậu quả nghiêm trọng”.
Hai bên vẫn tiếp tục “cuộc chiến ngôn từ” với việc lãnh đạo các bên liên tục cáo buộc đối phương “đi đêm” với khủng bố.
Mỹ, Liên minh châu Âu, và Liên Hiệp Quốc đã lên tiếng kêu gọi các bên kiềm chế và đối thoại.

Post a Comment

Previous Post Next Post