Biển Cửa Đại sắp “biến mất” vì sạt lở bờ nghiêm trọng

Cách phố cổ Hội An 5km, được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á, bãi biển Cửa Đại với bãi cát trắng mịn, nước màu lam ngọc đang có nguy cơ trở thành “dĩ vãng” khi bờ biển nơi đây đang bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: laodong.com.vn)
Cách phố cổ Hội An 5km, được vinh danh là một trong 25 bãi biển đẹp nhất châu Á, bãi biển Cửa Đại với bãi cát trắng mịn, nước màu lam ngọc đang có nguy cơ trở thành “dĩ vãng” khi bờ biển nơi đây đang bị sạt lở nghiêm trọng. (Ảnh: laodong.com.vn)

Trước nguy cơ biển Cửa Đại “biến mất”, nhiều cuộc hội thảo khoa học đã được tổ chức để tìm nguyên nhân và những giải pháp cho vấn đề này. Hai nguyên nhân được các nhà khoa học đưa ra là do việc xây dựng đập thủy điện ồ ạt ở thượng nguồn và việc khai thác cát bừa bãi trên hệ thống sống Vu Gia – Thu Bồn khiến lượng cát bùn đổ về vùng hạ lưu bị thiếu hụt nghiêm trọng.
Theo Cổng thông tin điện tử tỉnh Quảng Nam, tính đến tháng 12/2014, vùng bờ biển Hội An bị biến động sạt lở nghiêm trọng, dãy cát ven biển bị nước biển xâm thực, cuốn trôi khoảng 25ha. Riêng tuyến đường ven biển Âu Cơ ở khu vực biển Cửa Đại bị sạt lở hơn 160m, hiện chỉ cách biển khoảng 40m. Biển xâm thực mạnh khiến nhiều điểm du lịch, nghỉ dưỡng, khu dân cư đứng trước nguy cơ xói lở.


buoc cay dua
Sóng đánh đổ những cây dừa ven biển. (Ảnh: laodong.com.vn)

Tình trạng sạt lở tại bờ biển Cửa Đại ngày càng trầm trọng, mỗi năm, biển lấn sâu vào đất liền hàng chục mét. Tình trạng sạt lở không chỉ làm mất vẻ đẹp của bãi biển Cửa Đại mà còn ảnh hưởng đến nhiều công trình giao thông, du lịch ven biển và cuộc sống của người dân địa phương.


sap nha
Resort Fusion Alya bị nhấn chìm xuống biển tháng 10/2014. (Ảnh: motthegioi.vn)

Trên báo Một Thế Giới, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP. Hội An chia sẻ, tại khu resort Fusion Alya có 50 biệt thự, mỗi biệt thự có giá thấp nhất là 2,5 tỷ đồng. Tính ra, từ khi xây dựng đến nay doanh nghiệp này đã bỏ ra vài trăm tỷ xây dựng nhưng vì bị biển xâm thực dữ dội nên đành phải ngừng thi công. Những hạng mục nhà liền kề khác không thể nghiệm thu được.


bien gia co
Bờ biển được gia cố bằng những bao cát vào tháng 9/2015. (Ảnh: nld.com.vn)
bien bi ngoam
“Sáng ngày 2/11/2015, chỉ trong 5 tiếng mà biển ngoạm sâu mất hơn 10m đất, một đoạn bờ kè bằng bao cát dài gần 300m tan nát. Không biết sắp tới sẽ như thế nào” – một chủ nhà hàng tại biển Cửa Đại cho biết. (Nguồn: vnexpress.net)
song danh tan
Mỗi khu nghỉ dưỡng đều có cách làm riêng để chống lại sự xâm thực của nước biển nhưng ngay cả đoạn được kè bằng nhiều thanh sắt lớn chôn sâu dưới biển cũng bị những cơn sóng lớn xé toạc. (Ảnh tháng 12/2014: vnexpress.net)

Theo thông tin từ Bộ Tài nguyên & Môi trường, GS.TS Hitoshi Tanaka – Trường ĐH Tohoku (Nhật Bản) cho biết, tình trạng sạt lở bờ biển Hội An như hiện nay là hệ lụy của việc xây dựng quá nhiều các hồ chứa, nhất là hồ chứa thủy điện ở thượng nguồn dẫn đến một khối lượng cát lớn bị giữ lại tại các hồ.
TS. Vũ Thanh Ca – Viện trưởng Viện nghiên cứu Biển và Hải đảo (Tổng cục Biển và Hải đảo Việt Nam) nhận định, trước kia, bờ biển Hội An đã ổn định, thậm chí lấn ra biển trong một thời gian rất dài dù chịu tác động của biến đổi khí hậu. Tuy nhiên, trong khoảng 10 năm gần đây, các đập thủy lợi và thủy điện xây dựng trên thượng nguồn các con sông đổ ra khu vực bờ biển Hội An, đặc biệt là sông Thu Bồn đã chặn một lượng rất lớn bùn cát do các sông tải ra biển. Do thiếu hụt cát cung cấp cho khu vực bờ biển nên hiện tượng xói lở bờ biển đã và đang xảy ra dữ dội tại khu vực bờ biển Hội An.
Trong khi các nhà chức trách vẫn đang ‘loay hoay’ tìm giải pháp thì tình trạng sạt lở đang diễn ra rất nghiêm trọng. Nhiều khu nghỉ dưỡng ven biển được đầu tư hàng trăm tỷ đồng đã phải bỏ hoang do sạt lở.


du khach
Vị khách nước ngoài này ngồi suốt 3 tiếng đồng hồ tại một nhà hàng ven biển, lặng nhìn những đợt sóng lớn đánh vào ngay sát dưới chân. Bãi biển đẹp nổi tiếng gần như đã biến mất. (Nguồn: vnexpress.net)



Theo daikynguyen


Post a Comment

Previous Post Next Post